Trong mùa dịch này chắc không ít người sẽ không sử dụng xe ô tô thường xuyên, thậm chí là “lưu kho” dài ngày, vì vậy việc bảo quản xe sao cho đúng là một kiến thức hết sức quan trọng. Hôm nay Coko xin tổng hợp một số lưu ý giúp xe hơi của bạn tránh được những vẫn đề nghiêm trọng do không sử dụng dài ngày.

cách bảo quản xe ô tô
Không sử dụng xe lâu ngày, chủ xe nên lưu ý tháo cọc âm ắc-quy, hạ phanh tay/tắt phanh tay điện tử, dùng vật chèn lốp, đổ đầy xăng, rửa sạch xe, dọn nội thất, và mỗi tuần khởi động 1-2 lần, tiến/lùi ít nhất 10 m.…
Bạn đang xem bài viết tại: https://camnangbep.com/
Ô tô không được “vận động” thường xuyên thì sao?
Nhiều anh em cho rằng, xe càng không đi thì càng mới, càng ít khấu hao. Nhưng đây thực sự là quan điểm sai lầm. Có một số hệ lụy nếu cứ đậu xe nguyên tháng mà không chăm sóc bảo dưỡng gì. Lốp, ắc quy, động cơ,… chính là những bộ phận đầu tiên của ô tô bị ảnh hưởng.
Lốp xe bị hỏng
Lốp là phần chịu tải toàn bộ trọng lượng của xe cũng như con người, vật dụng trên xe. Ngay cả khi không có người ngồi trên thì khối lượng của toàn xe cũng đã rất lớn. Do vậy, để xe trong thời gian dài không đi vẫn bị xì lốp như thường.
Cấu tạo bánh xe bằng cao su nên cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nhiệt lâu ngày mà biến dạng, nứt gãy. Nếu không bơm đủ áp suất sẽ sinh ra những vết dẹt vĩnh viễn ở thân lốp (phần tiếp xúc với nền) gây mất an toàn khi di chuyển.
Ắc quy bị chết
Khi xe không được sử dụng thì ắc quy cũng không có cơ hội để phát huy vai trò của mình. Với ắc quy nước rất dễ xảy ra hiện tượng sunfat hóa (hay còn gọi là bị chai). Đặc biệt trong thời tiết ẩm ướt nhiều mưa như bây giờ thì các đầu cực còn có khả năng bị rỉ sét, dẫn đến tiếp xúc điện kém. Bản thân ắc quy lâu ngày không sử dụng cũng bị hết năng lượng, trong tình trạng yếu điện lâu quá cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ.
Bình xăng bị hơi nước xâm nhập
Bình xăng cạn sẽ tạo ra không gian cho hơi nước được ngưng tụ, lúc khởi động lại sẽ rất khó do bị nghẹt xăng. Đến khi được ra đường rồi mà nổ mãi xe không lên thì bực lắm anh em nhờ?
Động cơ bị hao mòn
Dầu nhớt bị cạn trong thời gian dài làm không khí lọt vào bên trong. Các chi tiết động cơ không được bảo vệ sẽ tiếp xúc trực tiếp với ô xi và nhanh chóng xuống cấp.
Túm lại, ae hãy chuẩn bị cho xế yêu của mình một “tâm hồn thật đẹp” nhé!
Chuẩn bị gì trước khi để xe “nằm” lâu ngày?
#1. Đổ xăng, tra nhớt
Việc đổ đầy xăng sẽ giúp bình được lấp kín không gian, không còn chỗ cho hơi ẩm tích tụ. Ngoài ra, anh em hãy kiểm tra dầu nhớt xem nếu cạn thì cần tra ngập để ngăn chặn các chi tiết máy tiếp xúc với không khí.
#2. Vệ sinh xe ô tô
Vệ sinh tổng thể cho ô tô cũng là một khâu cần thiết trước khi “đóng băng” tránh cho các vết bẩn bị két lại, sẽ rất khó tẩy rửa về sau.
#3. Đậu xe ở vị trí thoáng mát, che chắn cẩn thận
Nên để xe được trong nhà hoặc garage thì tốt nhưng phải thoáng khí để tránh ẩm mốc. Nếu để xe ngoài trời, nhất định phải có bạt che khỏi nắng mưa, bụi bẩn. Đóng kín cửa và kính xe để chống côn trùng, chuột gián và mấy anh trộm 😀 Muốn thông khí chỉ cần để hở độ 3mm là được.
#4. Dùng dụng cụ chèn lốp, không kéo phanh tay
Anh em đi xe phanh tay cơ (thanh kéo, cần kéo,..) thì dùng gạch, đá hay dụng cụ nào đó để chèn lốp chứ đừng hạ phanh tay. Lực ép từ má phanh lên đĩa trong thời gian dài có thể làm kẹt hay bó cứng phanh khi sử dụng lại. Kết hợp về số P đối với xe số tự động (AT) hoặc N đối với xe số sàn (MT).
#5. Tháo cần gạt nước ô tô
Lớp cao su trên cần gạt nước có thể biến chất và bết chặt lên kính lái nếu ngưng sử dụng lâu ngày. Anh em có thể tạm thời tháo ra hoặc dùng màng nilong bọc lại không cho tiếp xúc với kính xe nữa. Các gioăng cao su trên cửa xe cũng nguy cơ tương tự nếu thời tiết quá nóng. Anh em nên mua chai xịt silicone bôi trơn để bảo vệ các chi tiết cao su nhé. Giá rẻ bèo 😀
Ô tô không sử dụng có cần chăm sóc gì không?
CÓ chứ, tất nhiên rồi. Anh em có bận mấy thì cũng nên ngó nghiêng em xế của mình độ 1 lần 1 tuần nhé. Dưới đây là các hạng mục cần kiểm tra:
#1. Kiểm tra lốp
Bơm lại nếu thấy lốp non hơi, việc này sẽ làm giảm áp lực của xe lên phần vỏ lốp tiếp xúc với nền nhà. Mẹo nhỏ là anh em hãy bơm với áp suất cao hơn một chút so với tiêu chuẩn. Nếu có điều kiện, dùng 4 trụ nâng đỡ xe thay vì 4 bánh sẽ giúp duy trì lốp tốt hơn.
Xịt bảo vệ lốp sẽ bảo toàn được chất lượng cao su và đừng quên rà soát xem bánh xe có bị nứt vết nào không. Như vậy, anh em cũng nắm được tình trạng lốp xe trước khi sử dụng lần tới.
#2. Kiểm tra ắc quy
Với xe đời cũ, có thể tháo cọc âm (-) của bình ắc quy để ngắt toàn bộ nguồn điện trên xe. Dùng khăn khô sạch lau đầu cọc tránh bụi bẩn, ẩm mốc bám vào. Nếu đầu cọc bị ô xi hóa (đóng ten) thì vệ sinh bằng nước sôi hoặc bột NaHCO3 rồi dùng giấy nhám làm sạch. Cuối cùng siết lại cáp đầu cọc và bôi mỡ bò.
Ắc quy nước lâu ngày không sử dụng hoặc cạn nước sẽ rất dễ bị chai, hãy lưu ý để châm nước hoặc phục hồi bình kịp thời. Anh em cân nhắc chuyển sang dùng bình khô miễn bảo dưỡng, cực kỳ nhàn trong suốt quá trình sử dụng.
#3. Khởi động xe 1 lần/ tuần
Khởi động xe ở chế độ không tải khoảng 15 – 20 phút để dầu và các chất lỏng khác được lưu thông, nhằm tránh cho động cơ bị kẹt. Việc này cũng sẽ giúp ắc quy được sạc đầy lại. Đạp mạnh ga tối thiểu 10 lần cho hơi ẩm trong ống xả được thoát ra ngoài.
Khi tốc độ vòng tua máy đã ổn định, anh em hãy mở cửa xe bật quạt gió hoặc mở chế độ hút ẩm của điều hòa lên giữ trong 2 phút để loại bỏ hơi nước trong xe và cũng để đảm bảo chúng vẫn hoạt động bình thường. Nên di chuyển ô tô tiến lùi một chút cho bánh xe được vận động, tránh các vết hằn cứng trên thân lốp gây mất an toàn sau này.
10 lưu ý tài xế phải biết giúp bảo quản ôtô khi phải đỗ dài ngày
Chọn nơi đỗ xe phù hợp
Vị trí đỗ xe là một tiêu chí rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng ít nhiều đến độ bền của phương tiện. Không đỗ xe trên bãi cỏ hoặc đất, vì hơi ẩm bốc lên có thể làm rỉ sét một số bộ phận của xe. Đảm bảo khu vực đỗ với sàn vững chắc, có mái che để chiếc xe tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Rửa xe sạch sẽ và phủ sáp bảo vệ
Hãy đảm bảo xe của bạn đã được rửa sạch trước khi được phủ sáp. Sáp đóng vai trò như một lớp bảo vệ sơn xe, tránh phai màu do tác động của mặt trời, bụi bẩn, dầu mỡ và rỉ sét.
Dọn sạch và đặt máy hút ẩm trong khoang xe
Giữ vệ sinh xe bằng cách hút bụi sạch sẽ mọi ngóc ngách, đồng thời dọn bỏ toàn bộ đồ ăn, đồ uống còn sót trên xe, để ngăn chặn việc côn trùng, động vật xâm nhập và làm hỏng hóc các bộ phận xe. Sử dụng một chiếc máy hút ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong khoang xe, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm.

Bạn đang xem bài viết tại: https://camnangbep.com/
Thay dầu và lọc dầu
Nếu bạn không thay dầu định kỳ và để dầu cũ đọng lại trong động cơ lâu ngày có thể dẫn đến thiệt hại, đặc biệt là tình trạng cặn bẩn bị tích tụ. Hãy liên hệ với đại lý gần nhất để đặt lịch bảo dưỡng thay dầu và bộ lọc dầu mới. Đừng quên bơm đầy tất cả những loại chất lỏng cần thiết khác như nước làm mát và dầu phanh.
Bôi bảo vệ các chi tiết caosu
Sử dụng xịt bôi trơn silicone cho gioăng caosu trên các cánh cửa và cửa sổ xe. Việc này sẽ hạn chế hiện tượng caosu nứt vỡ hoặc bị tan chảy, dính vào thân xe của bạn trong thời tiết nóng.
Đổ đầy bình xăng
Hãy chắc chắn bạn đã đổ đầy bình xăng bởi điều này giúp ngăn chặn tình trạng oxy hóa đối với bình nhiên liệu. Oxy hóa là một phản ứng hóa học giữa nhiên liệu và oxy dẫn đến hình thành kết tủa trong bình xăng và có thể gây tổn hại cho xe nếu không được làm sạch đúng cách trước khi khởi động lại.
Đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn
Áp suất lốp có thể tự giảm sau một khoảng thời gian nhất định, ngay cả khi xe không được sử dụng. Lốp xe thiếu áp suất khi được đậu dài ngày có thể gây biến dạng lốp, hãy đảm bảo bạn đã bơm cả lốp chính và lốp dự phòng đến mức áp suất tối đa theo tiêu chuẩn trước khi tạm dừng sử dụng.
Nhả phanh tay (trừ khi đỗ trên dốc)
Khi bạn kéo phanh tay, nó có thể bị kẹt sau một thời gian dài không sử dụng. Vì vậy, chỉ cần gạt cần số về chế độ P đối với xe tự động hoặc về cấp số thứ nhất đối với xe số sàn. Nếu bạn buộc phải đỗ xe trên địa hình dốc, có lẽ nên sử dụng thêm phanh tay.
Nhấc cao cần gạt mưa
Lời khuyên đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và thời gian sau chuỗi ngày dài đậu xe. Nhấc cao cần gạt mưa và đặt phía dưới một quả bóng vải để lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió. Dưới tác động của nhiệt độ, cần gạt mưa có thể bị hỏng hoặc không còn hoạt động hiệu quả như trước.
Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần
Hãy dành ít nhất 10 phút mỗi tuần để khởi động xe và chuyển về chế độ không tải để dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Nếu bạn không có bộ nạp ắcquy thì động cơ cần chạy lâu hơn để có thêm thời gian sạc đầy ắcquy. Việc này sẽ giúp duy trì tuổi thọ ắcquy và đảm bảo xe của bạn có thể khởi động hiệu quả mọi lúc.
Bạn đang xem bài viết tại: https://camnangbep.com/
10 bí quyết bảo quản xe ô tô luôn như mới
1. Bảo dưỡng theo lịch trình
Hầu hết những người sử dụng xe ô tô không mấy coi trọng đến việc bảo dưỡng xe đúng lịch trình. Điều này khiến chiếc xế hộp của bạn ngày càng xuống cấp mà bạn không hề hay biết.
Nếu xe của bạn có sổ bảo hành, hãy nhớ đưa xe đến cửa hàng dịch vụ để thực hiện bảo dưỡng theo đúng thời hạn. Thông thường khoảng 3.000 – 5.000 km hoặc mỗi 3 – 6 tháng thì nên cho xe đi bảo dưỡng một lần.
Bảo dưỡng xe ô tô theo đúng lịch trình
Ngoài ra, một số chi tiết cần được thay thế theo thời gian chứ không phải theo số km. Hãy yêu cầu các kỹ thuật viên kiểm tra một số hạng mục như: lọc dầu bôi trơn, lọc nhiên liệu cũng như các khớp thước lái, rotuyn… để đảm bảo ô tô của bạn luôn hoạt động ổn định.
2. Sửa ngay sau khi hư hỏng
Nếu bạn muốn giữ chiếc xe luôn bền, đẹp như mới, cũng như bảo vệ được túi tiền. Bạn hãy chú ý đến những vấn đề tưởng chừng như không quan trọng trên chiếc xe như: tấm trang trí bị vỡ, đệm ghế ngồi rách hoặc trục trặc hệ thống điện…
Phải sửa chữa ngay các sự cố hay hỏng hóc dù nhỏ nhất trên Ô tô
Những sự cố tuy nhỏ nhặt nếu không được xử lý sớm sẽ có xu hướng tăng lên, dẫn đến những hỏng hóc nặng nề. Và chắc chắn là xe của bạn sẽ theo đó mà xuống cấp. Vì thế, hãy sửa ngay khi phát hiện bất cứ hư hỏng nào.
Bạn đang xem bài viết tại: https://camnangbep.com/
3. Kiểm tra dầu
Nên kiểm tra mức dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh thường xuyên. Nếu bạn không nhớ lần cuối thay dầu cho xe thì hãy tiến hành ngay và luôn.
Bạn hãy nhớ rằng kiểm tra dầu thường xuyên chính là chìa khóa “sức khỏe” của xe ô tô. Thậm chí, xe không bị chảy dầu cũng có thể tiềm ẩn khả năng chảy dầu và nhanh chóng biến thứ gì đó trở thành nguy hiểm.
Thường xuyên kiểm tra dầu nhớt và thay nhớt đúng cách để tăng tuổi thọ cho chiếc xế hộp thân yêu
Cách kiểm tra dầu đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Sử dụng thiết bị đựng là bình nhựa trong, hoặc thông qua que thăm dầu, hóa chất chống đông có thể là màu hồng, xanh lá hoặc vàng. Nếu nhìn thấy màu nâu tức dầu cần được thay ngay.
Bạn đang xem bài viết tại: https://camnangbep.com/
4. Làm sạch hệ thống làm mát động cơ
Động cơ xe phải hoạt động vất vả để bon bon trên nhiều chặng đường mỗi ngày. Vậy nên khá dễ hiểu khi động cơ luôn có nhiệt độ cao, bị bám bẩn.
Dù không cần phải thay mới thường xuyên nhưng tối thiểu bạn cũng nên làm sạch hệ thống và làm mát động cơ.
Kiểm tra và làm sạch hệ thống làm mát xe ô tô ít nhất 2 năm 1 lần
Hệ thống làm lạnh nên được làm sạch 2 năm một lần hoặc 38.000 km cho hầu hết các loại xe. Hãy đảm bảo hệ thống được làm sạch, làm mát bằng dung dịch chuyên dùng. Một chiếc xe không có chất làm mát thì không thể chạy lâu dài được.
Bạn đang xem bài viết tại: https://camnangbep.com/
5. Thay đổi vị trí lốp xe
Lốp xe là một trong những bộ phận dễ xuống cấp nhiều nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện thay lốp xe thường xuyên. Vì thế, đổi vị trí lốp là giải pháp hoàn hảo nhất giúp giảm tình trạng mòn không đều, tăng tuổi thọ lốp. Chu kỳ thay là 2 lần mỗi năm hoặc sau khoảng 10.000 km.
Thay đổi vị trí lốp xe sẽ tiết kiệm được chi phí vận hành
Bạn nên thay đổi lốp xe theo hình chữ X: lốp trước bên phải xuống phía sau bên trái và phía trước bên trái xuống phía sau bên phải.
Tuy nhiên, đối với một số dòng xe thể thao thì bạn chỉ được phép thay đổi theo hướng đã định.
6. Quan tâm tới từng chi tiết
Để bảo vệ được “xế yêu” trước tiên bạn cần phải hiểu nó, quan trọng hơn là phát hiện được các bất thường trên chiếc xe của mình. Tiếng ồn khác biệt, mùi lạ hoặc bất cứ điều gì bất bình thường là một trong những dấu hiệu chiếc xe của bạn nên được đưa đến gara sửa chữa.
Khi bạn lái xe đủ lâu, kinh nghiệm bản thân sẽ giúp bạn nhận thấy chiếc xe của mình đang “có bệnh”. Và dù một số người rất miễn cưỡng khi phải bỏ ra một số tiền nhất định để đưa xe đi kiểm tra. Nhưng nếu bạn muốn chiếc xế của mình luôn chạy ổn định thì đừng xem nhẹ việc đó.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên “ham rẻ” mà lựa chọn thay thế những phụ tùng kém chất lượng. Nếu kinh tế eo hẹp bạn nên chọn những phụ tùng chính hãng nhưng đã qua sử dụng với mức giá phải chăng hơn, để thay thế những bộ phận hỏng hóc không nghiêm trọng.
7. Hạn chế hoen gỉ
Chắc chắn chẳng có chủ xe nào mong muốn xế cưng cưng của mình xuất hiện những vết hoen gỉ, trông rất mất thẩm mỹ. Vì thế, bạn không nên đậu xe trong những nhà để xe quá nóng.
Một chỗ đậu xe rộng rãi và mát mẻ sẽ giúp bạn hạn chế được nhiều rủi ro hơn. Hơn nữa, bạn cũng nên hạn chế đậu xe ngoài nắng, bởi nếu để ngoài nắng lâu, lớp sơn sẽ bị lão hóa, bạc màu hoặc bong tróc. Đặc biệt, các vật liệu bên trong nội thất cũng sẽ bị biến dạng, gây mất thẩm mỹ và giảm tuổi thọ của xe.
Sơn phủ sơn cho các vị trí trên xe nhằm tránh hoen rỉ sắt
Sau khi đi xe dưới trời mưa, bạn nên rửa xe luôn vào ngày hôm sau khi nắng ráo để tránh muối, axit, bụi có trong nước mưa sẽ làm hoen ố gỉ các chi tiết kim loại.
Và hãy đảm bảo rằng những chỗ hở, đặc biệt là những bộ phận kỹ thuật dễ bị đọng nước như mép kính lái, kính hậu, bên trong các hốc bu-lông của la-zăng, lưới tản nhiệt,… sẽ được xịt khô.
8. Tránh đi quãng đường quá ngắn
Có không ít người cho rằng xe càng đi ít thì càng mới, càng bền. Đây thật sự là một sai lầm vô cùng lớn. Bạn hãy nhớ rằng quãng đường quá ngắn khiến máy chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và giảm tuổi thọ bộ giảm thanh.
Nếu để ý bạn sẽ thấy ống xả vào đầu buổi sáng sẽ đọng một chút hơi nước. Và nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài để có thể làm bay hết hơi nước. Thì một lượng không nhỏ nước có thể tích lũy trong bộ giảm thanh và gây gỉ sét.
Tuy nhiên, khi lái xe bạn nên chú ý, tăng tốc nhẹ nhàng và không phanh gấp là 2 trong những cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Không những thế, việc này còn giúp bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi những hư hỏng cũng như tăng tuổi thọ của chiếc xe.
9. Giữ lốp đủ hơi
Không chỉ nên thay đổi vị trí của lốp xe mà việc giữ đủ áp suất lốp sẽ làm tăng tuổi thọ của lốp lên đến 15% so với việc để lốp non hơi. Ngoài ra, nó còn mang lại cảm giác lái ổn định, nhẹ nhàng và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, còn
Luôn luôn giữ đủ hơi cho lốp xe làm tăng tuổi thọ lớp cũng như tiết kiệm được nhiên liệu
Do đó, giữ lốp đủ hơi là một trong những bí quyết bỏ quản xe ô tô như mới mà bạn nên nhớ để phần bảo vệ chiếc xe cũng như túi tiền của chính bạn.
10. Sử dụng phanh tay đúng cách
Đây là một trong những việc mà rất nhiều người lái xe làm sai. Đặc biệt là đối với những người có tay lái yếu, trong đó có phụ nữ.
Dẫu biết rằng, kéo phanh tay mỗi khi đỗ xe là thao tác bắt buộc đối với các lái xe. Tuy nhiên, một số người lái xe số tự động, khi đỗ xe, thường hay để cần số về vị trí P, rồi sau đó mới kéo phanh tay. Việc này, khiến trọng lượng của chiếc xe dồn vào hộp số, lâu ngày sẽ gây hư hỏng các chi tiết bên trong.
Sử dụng phanh tay đúng cách giúp cho xe ô tô tránh hỏng hóc sau thời gian dài sử dụng
Do đó, lời khuyên mà chúng tôi muốn nhắc đến bạn là nếu muốn chiếc xe của bạn luôn bên đẹp như mới thì hãy nhớ kéo phanh tay trước khi đưa cần số về vị trí P.
14 mẹo bảo dưỡng xe
Tuân thủ lịch trình bảo dưỡng
Người dùng nên đưa xe đi bảo dưỡng 12 tháng một lần hoặc sớm hơn nếu như đã đi được quãng đường tương đối dài. Việc bảo dưỡng xe không chỉ đơn giản là thay dầu mà bảo dưỡng còn liên quan đến việc thay nhiều thứ bên trong xe như: lọc dầu, lọc khí, lọc khoang xe, bugi (nếu là động cơ xăng) và nhiều chi tiết khác.
Đổ đầy dầu nhớt
Dầu nhớt bên trong xe luôn cần phải được đổ đầy. Từ dầu của bộ phận rửa kính chắn gió đến dầu động cơ, 12 tháng là một khoảng thời gian dài nên dầu ở những bộ phận này có thể cạn dần. Việc kiểm tra dầu thường xuyên là một thói quen tốt để giúp giữ cho xe được bền hơn.
Thay bộ lọc
Bộ lọc giúp giữ cho bất kỳ những gì đang lưu thông trong xe được sạch sẽ. Dầu, khí và nhiên liệu đều có bộ lọc riêng và những bộ lọc này cần được thay sau những khoảng thời gian khác nhau. Lọc dầu và lọc khí nên được thay cùng với việc bảo dưỡng xe hằng năm.
Thay bugi
Bugi là một bộ phận quan trọng đối với động cơ xăng và nên được thay thế mỗi lần xe được đưa đi bảo dưỡng. Nếu xe chạy giật cục? Thì có thể là do bugi. Tuy nhiên, việc thay thế bugi tương đối dễ dàng nên hoàn toàn có thể thực hiện được ở nhà.
Kiểm tra lốp xe
Trạng thái của lốp xe ảnh hưởng rất nhiều đến độ an toàn, do đó lốp xe nên được vận hành trong điều kiện tốt nhất vừa giúp đảm bảo an toàn lại vừa giúp tiết kiệm chi phí cho mỗi lần sửa xe. Hãy giữ cho lốp xe luôn được căng để kéo dài tuổi thọ.
Giữ xe sạch sẽ
Bụi bẩn trên đường, phân chim hoàn toàn có thể làm hỏng lớp sơn, tệ hơn nữa, những vết bẩn này còn có thể ăn mòn thân xe và những linh kiện có liên quan. Một chiếc xe sạch sẽ từ trong ra ngoài xe sẽ bền hơn so với những chiếc sẽ không được vệ sinh thường xuyên.
Sử dụng gara
Cách tốt nhất để bảo vệ xe khỏi những yếu tố gây hại đó là giữ cho xe tránh khỏi những yếu tố này. Đỗ xe qua đêm một cách an toàn trong gara ô tô sẽ là lớp bảo vệ hoàn hảo nhất khỏi phân chim và thời tiết xấu, chưa kể đến việc trộm cắp. Tuy nhiên xe vẫn cần được đưa đi rửa sau những khoảng thời gian nhất định.
Loại bỏ những thứ không cần thiết
Khối lượng cũng ảnh hưởng đến độ hao mòn của xe. Dọn dẹp những đồ đạc linh tinh ra khỏi xe sẽ giúp cho xe có thể xử lý, dừng và vận hành tốt hơn cả. Điều này cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Việc bảo dưỡng, dọn dẹp và giữ xe ở nơi an toàn có thể trở thành công cốc nếu như không lái xe đúng cách. Lái xe đúng cách có nghĩa là tránh việc tăng tốc đột ngột, xác định tốc độ trước điểm dừng để tránh phanh gấp sẽ giúp hạn chế tổn hại đến hệ thống phanh. Đừng sang số quá nhanh hoặc xoay vô lăng một cách quá mạnh.
Sử dụng trang thiết bị trong xe
Hãy coi chiếc xe của mình như một con người. Những trang bị như điều hòa không khí hoặc cửa sổ điện có thể bị kẹt sau một thời gian không sử dụng. Nếu bạn lái một chiếc xe mui trần thì hãy thi thoảng đóng mở mái xe. Nếu không còn gì nữa thì sử dụng những dụng cụ nhất định để biết những bộ phận trên xe có đang hoạt động tốt hay không, từ đó quyết định có đem đi sửa hay không.
Sạc đầy ắc-quy
Ắc-quy là những thiết bị quan trọng giúp cho xe vận hành ổn định. Sau một thời gian ắc-quy sẽ bị sụt, đặc biệt là ở những nơi thời tiết thay đổi liên tục như ở Việt Nam. Nếu xe đã vận hành trong một thời gian dài thì hãy sạc ắc-quy để giữ ắc-quy luôn được đầy.
Đừng tiếc tiền mua linh kiện
Việc thay thế những bộ phận hỏng trên xe bằng những linh kiện kém chất lượng vì những linh kiện này có giá thành thấp hơn đồng nghĩa với việc xe sẽ không thể vận hành mượt mà như trước nữa. Nhìn chung linh kiện đến từ nhà sản xuất trang bị chính hãng sẽ có chất lượng tốt nhất. Nếu mua linh kiện trên thị trường trôi nổi thì hãy tìm hiểu trước về chất lượng. Tốt nhất hãy chọn những thương hiệu đã có danh tiếng trên thị trường.
Chống rỉ sét cho xe
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Trước khi rửa xe lần đầu tiên thì hãy phủ một lớp chống rỉ sét cho xe. Phủ lớp sơn bảo vệ, sơn lại những vết nứt và vị trí kim loại tiếp xúc với ánh sáng sẽ giúp những vết rỉ sét không lan ra toàn bộ xe. Quan sát bên dưới gầm xe, nếu cần thiết hãy phủ lớp chống rỉ sét để giúp cho bộ khung gầm được bền hơn.
Đừng tùy ý thay thế linh kiện của nhà sản xuất
Những linh kiện nguyên bản có trong xe đã được những nhà sản xuất đánh giá hàng trăm lần trên hàng nghìn km. Nếu như mọi thứ không còn nguyên bản thì xe sẽ nhanh chóng hỏng hóc. Và một chiếc xe từng bị sửa hoặc thay linh kiện cũng sẽ nhanh mất đi giá trị.
Những vấn đề thường gặp và cách khắc phục
Xe ô tô có thể gặp một số vấn đề nhỏ do không được sử dụng thường xuyên và bảo quản không đúng cách trong thời gian dài (từ 2 tuần trở lên). Để xử lý các vấn đề này, quý khách hãy thực hiện theo những hướng dẫn trong bảng dưới đây:
STT | Hiện tượng | Nguyên nhân | Biện pháp khắc phục |
1 | DPF không thể loại bỏ hoàn toàn tất cả các hạt muội than.
(DPF: Là một bộ phận giữ và đốt để loại bỏ các muội than trong hệ thống xả khói của động cơ dầu) |
Chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn:
– Cho động cơ chạy trong thời gian dài ở chế độ cầm chừng. – Liên tục lái xe trong khoảng cách ngắn. Có thể nhiều khách hàng chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn vì hạn chế di chuyển hoặc phong tỏa. Bộ DPF không thể đốt cháy để loại bỏ hoàn toàn tất cả các hạt muội than dưới điều kiện lái xe này và kết quả là có một lượng lớn muội than tích tụ bên trong nó. |
– Nếu đèn cảnh báo DPF bật sáng trong quá trình vận hành xe, hãy lái xe theo điều kiện được mô tả trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.
– Nếu sau đó đèn cảnh báo DPF vẫn còn bật sáng, hãy liên hệ với nhà phân phối ủy quyền của Mitsubishi. |
2 | Loãng nhớt động cơ | Chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn:
– Mức nhớt động cơ sẽ tăng vì một lượng nhiên liệu sẽ bị pha trộn với nhớt động cơ khi lái xe nhiều lần trong điều kiện động cơ lạnh. – Đây gọi là hiện tượng “loãng nhớt động cơ”. Đây không phải là lỗi. |
– Nếu nhớt động cơ bị loãng nhiều, hiệu suất bôi trơn của nhớt động cơ sẽ giảm. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân của sự suy giảm chất lượng nhớt khi đậu xe trong thời gian dài.
– Chúng tôi đề xuất kiểm tra tình trạng của nhớt động cơ tại đại lý ủy quyền của Mitsubishi và thay thế khi cần thiết. |
3 | Bình ắc quy hết điện | Xe không được sử dụng trong hơn 2 tuần:
– Nếu xe không được sử dụng, xe sẽ tiêu thụ dần dần điện năng từ bình ắc-quy, trong trường hợp xe không hoạt động lâu hơn nữa, có thể sẽ không khởi động được động cơ xe vì điện áp ắc-quy thấp. – Lưu ý: Việc tháo cọc âm bình ắc quy có thể dẫn đến một số vấn đề sau: · Các thông số thiết bị (đầu audio) sẽ thiết lập lại chế độ mặc định. · Động cơ chạy không ổn định do thiết lập lại ở chế độ mặc định thông số hộp điều khiển ECU. |
– Lái xe khoảng 10km/tuần để ắc quy được xạc điện.
– Trong trường hợp xảy ra lỗi hoặc không có điều kiện để lái xe, vui lòng liên hệ NPP ủy quyền của Mitsubishi. Và cho biết rằng quý khách có tháo cọc âm bình ắc quy hay không. |
4 | Hư hỏng cần gạt nước | Xe không sử dụng trong hơn 2 tuần:
– Lưỡi gạt nước sẽ bị lão hóa theo thời gian mặc dù nó không được sử dụng. Hơn nữa, chất bẩn, đất cát, côn trùng chết… sẽ bám dính trên lưỡi gạt nước khi không được sử dụng trong thời gian dài. – Cần gạt nước hoạt động trong điều kiện này, kính chắn gió có thể sẽ bị xước hoặc lưỡi cao su sẽ bị hư hỏng . |
– Sử dụng vải mềm và dung dịch vệ sinh kính để làm sạch bề mặt kính chắn gió và lưỡi gạt nước.
– Thay thế lưỡi gạt nước nếu nó hoạt động không êm ái và sạch. |
5 | Nhiên liệu bị biến chất | Xe không sử dụng trong hơn 2 tuần:
Nếu xe không được sử dụng trong quãng thời gian dài, nhiên liệu trong bình sẽ bị biến chất. Việc này có thể gây ra tính trạng khó nổ máy hay dẫn đến động cơ hoạt động không ổn định. |
– Việc này có thể ổn định lại sau khi động cơ hoạt động lại một thời gian.
– Tuy nhiên nếu vấn đề tiếp tục xảy ra, vui lòng liên hệ NPP Mitsubishi. Sử dụng dung dịch vệ sinh hệ thống nhiên liệu sẽ giúp làm sạch hệ thống nhiên liệu bên trong động cơ. Vui lòng liên hệ cố vấn dịch vụ của NPP Mitsubishi để sử dụng thử. – Lưu ý: Không được sử dụng bất kỳ dung dịch hóa chất không chính hãng nào. Việc này có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ |
6 | Vết biến dạng trên vỏ xe | Xe không sử dụng trong 2 tuần:
Khi xe đậu tại một vị trí trong thời gian dài, vết bẹp biết dạng có thể xuất hiện trên vỏ xe. Tiếng vỗ và rung động có thể xuất hiện khi lái xe. |
– Nên di chuyển xe vài lần trong tháng nhằm mục đích thay đổi bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Thường thì có thể lái xe đi một lát.
– Tuy nhiên, trong một số trường hợp không thể khôi phục lại nếu vỏ xe biến dạng quá nghiêm trọng. Vỏ xe có thể sẽ hư hỏng kể cả trong trường hợp xe không được sử dụng. Chúng tôi khuyến nghị nên kiểm tra tình trạng vỏ xe tại NPP ủy quyền của Mitsubishi sau thời gian cách ly không sử dụng xe. |
7 | Dính phanh, hiệu quả phanh kém | Xe không hoạt động trong 2 tuần:
– Nếu xe phải đỗ trong thời gian dài, đĩa phanh và má phanh có thể dính vào nhau. Nó có thể là nguyên nhân gây ra việc dính phanh, mòn không đều hay trượt. – Rỉ sắt trên bề mặt đĩa phanh có thể là nguyên nhân gây ra việc giảm hiệu quả hoạt động phanh sau thời gian đỗ xe dài. |
– Chúng tôi khuyến nghị khách hàng nên kiểm tra tính trạng phanh tại NPP Mitsubishi sau thời gian cách ly không sử dụng xe.
– Khi chạy xe lần đầu sau thời gian dài đỗ xe nên chạy ở tốc độ thấp và kiểm tra lực phanh có bình thường hay không. |
8 | Vết bẩn do nước đọng có ion và khoáng chất | Xe không sử dụng hơn 2 tuần:
Khi nước có chứa khoáng chất bám trên bề mặt sơn, sau khi khô nó sẽ tạo vết bẩn trên bề mặt sơn. |
– Đối với xe có phủ bóng thân xe: Rửa xe với nước và xà phòng rửa xe (loại không chứa chất làm bóng), sau đó lau khô bằng vải cotton sợi nhỏ. Trong trường hợp vệt nước không thể làm sạch, phải tiến hành xử lý khu vực sơn này.
– Nếu không thể loại bỏ được vết bẩn sau các bước trên, có thể phải phủ bóng lại thân xe, vui lòng liên hệ trực tiếp với NPP Mitsubishi để được thực hiện. |
9 | Vết nước đọng | Xe không sử dụng trong 2 tuần:
Mưa axit sẽ ảnh hưởng đến lớp sơn hoặc tẩy lớp phủ bóng của xe, gây ra thô nhám bề mặt sơn, hoặc khuyết tròn trên bề mặt sơn sau khi giọt mưa axit khô đi. |
– Để xóa bỏ vết nước mưa này, cần đánh bóng lớp sơn bề mặt.
– Trong trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cần phải sơn lại, vui lòng liên hệ NPP ủy quyền của chứng tôi. |
Trên đây là bí quyết bảo quản xe ô luôn như mới mà bạn phải nhớ nếu đang sở hữu cho mình chiếc xế hộp thân yêu. Tuy nhiên, đây không phải tất cả những bí quyết mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Còn rất nhiều “bí quyết” khác mà bạn cũng đừng nên bỏ qua!
Cokovietnam.vn cũng giúp giải đáp những vấn đề sau đây:
- Xe lái thử
- Chương trình lái thử xe
- Xe vẫn Mitsubishi
- Lái thử TẠI nhà
- Xemitsubishi
- Chương trình lái thử xe Mitsubishi
- Bảng giá xe Mitsubishi Attrage
- Bảng giá xe Xpander 2022