Cách bảo quản xe tay ga Honda SH để sử dụng bền lâu nhất – cách bảo quản xe

Cách bảo quản xe tay ga để sử dụng bền lâu nhất. Xe tay ga ngày càng phổ biến bởi nhiều ưu điểm như: thời trang, tiện dụng, phù hợp với cả nam và nữ.

cách bảo quản xe máy

cách bảo quản xe máy

Cách bảo quản xe tay ga Honda SH để sử dụng bền lâu nhất

Cách bảo quản xe tay ga để sử dụng bền lâu nhất. Xe tay ga ngày càng phổ biến bởi nhiều ưu điểm như: thời trang, tiện dụng… Tuy nhiên, để chiếc xe tay ga được bền đẹp đòi hỏi cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng phải kỹ càng, cẩn trọng hơn so với xe số.

Bảng giá phụ tùng xe SH tham khảo 

Khi thay thế các phụ tùng hay thay dầu nhớt thì giá thành là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Dưới đây, chúng tôi sẽ tập hợp và đưa ra bảng giá phụ tùng xe tham khảo. 

STT Tên phụ tùng Giá tham khảo 
1 Bugi xe SH Việt NGK CPR8 95.000 VNĐ
2 Lọc gió SH Việt Honda chính hãng 150.000 VNĐ
3 Bi nồi (bi côn) Bando 220.000 VNĐ
4 Bi nồi Honda chính hãng 245.000 VNĐ
5 Bộ 3 búa côn xe SH Honda 480.000 VNĐ
6 Bộ chuông côn Honda 450.000 VNĐ
7 Dây curoa Honda chính hãng 720.000 VNĐ
8 Dây curoa Bando xanh 480.000 VNĐ
9 Bộ Pulley côn trước Honda chính hãng 550.000 VNĐ
10 Má phanh trước CBS Elig 145.000 VNĐ
11 Má phanh trước ABS Elig 65.000 VNĐ
12 Má phanh sau CBS và ABS Elig 145.000 VNĐ
13 Lốp trước SH IRC nguyên bản 780.000 VNĐ
14 Lốp sau SH IRC nguyên bản 820.000 VNĐ

Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo. Tuỳ vào từng hãng cũng như đại lý cung cấp phụ tùng mà giá bán sẽ có sự thay đổi.

Cách bảo quản xe tay ga để sử dụng xe bền nhất

Tại đại lý xe máy , các phụ tùng xe cung cấp đều là sản phẩm chính hãng và bán với mức giá ổn định. Khách hàng có thể tham khảo hoặc liên hệ trực tiếp với đại lý xe máy để được tư vấn và báo giá chính xác nhất. 

Thay dầu lap và dầu máy định kỳ cho SH đảm bảo hoạt động êm ái

Dán nilon để chống xước và bảo vệ sơn

Đây là việc đầu tiên bạn nên làm sau khi mua xe tay ga. Bởi trong điều kiện giao thông đông đúc ở các thành phố, khi lưu thông, hay những khi gửi xe sẽ không thể tránh khỏi những va quệt làm xước sơn xe.

Một vết xước nhỏ trên phần sơn sẽ làm giảm vẻ đẹp của chiếc xe và mất giá hơn khi bán lại. Ngoài ra, chi phí để sơn lại xe ga cũng khá cao, chẳng hạn giá sơn lại toàn bộ một chiếc xe Honda SH, PS luôn dao động từ 2,2 – 2,5 triệu đồng; Piaggio Liberty: 2,1 – 2,3 triệu đồng…

Một trong những dịch vụ được sử dụng phổ biến hiện nay là dán keo trong vừa rẻ lại có hiệu quả cao trong việc bảo vệ màu sơn cũng như chống trầy xước cho chiếc chiến mã của bạn.

Thay dầu máy và dầu láp định kỳ

Bảo dưỡng cho xe máy định kỳ

Khi mua xe mới, nhà sản xuất thường đã có dầu chạy thử và chỉ sử dụng cho 300 – 500km đầu tiên, và cứ sau khoảng 1.500km bạn nên thay dầu.

Do động cơ của xe tay ga hoạt động khắc nghiệt hơn, bên ngoài lại bị che chắn kỹ bởi lốc máy, nên nhiệt độ của máy luôn cao hơn xe số, độ nhớt và sức chịu nhiệt trong dầu máy xe ga cũng luôn cao hơn.

Vì thế, người sử dụng xe tay ga cần chọn những loại dầu nhớt có các thông số in trên bao bì như: SAE 10W/40 hoặc 15W/40, cấp chất lượng thấp nhất là: API SG, hoặc cao hơn là: API SJ hoặc SL. Ký hiệu API in trên bao bì là dầu theo tiêu chuẩn về phẩm cấp dầu nhớt của Mỹ, phẩm cấp dầu tăng từ: SE, SF, SG, SJ, dầu có phẩm cấp càng cao thì chất lượng (độ nhớt, độ lỏng) càng ổn định theo nhiệt độ…

See also  Tổng hợp các cách bảo quản nhãn tươi và cách bảo quản long nhãn được lâu - cách bảo quản quả nhãn tươi

Những người sử dụng xe ga rất hay quên, hoặc không biết rằng xe ga còn có dầu “láp” giúp bôi trơn các bánh răng chuyển động, và cũng cần phải thay theo định kỳ. Dầu “láp” còn có tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, và cần thay dầu “láp” sau khoảng 5.000 – 6.000km (3 lần thay dầu máy/1 lần thay dầu láp).

Nếu thay quá muộn sẽ làm tổn hại các bánh răng và khiến máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường… Loại dầu “láp” sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, có thông số tối thiểu là 80 – 90W (đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần)..

Bỏ thói quen điều khiển xe số

Nhiều người mới chuyển từ xe số sang xe ga thường có thói quen vù ga, phanh, để nổ rồi thốc ga ngay… như xe số, và thường chỉ bóp phanh bên phải (phanh trước) khi gặp các tình huống bất ngờ. Trong khi đó, xe ga thường có đường kính bánh xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn, nên nếu chỉ bóp riêng phanh trước khi chạy tốc độ cao rất dễ xảy ra hiện tượng bó cứng, trượt bánh, mất lái…

Vì thế, bạn hãy luôn sử dụng đồng thời cả 2 phanh trước và sau để đảm bảo an toàn. Hiện một số loại xe ga đời mới được trang bị hệ thống phanh đồng thời (CBS), chỉ cần bóp phanh trái là có thể hỗ trợ phanh cả 2 bánh…

Thói quen thốc ga rồi phanh gấp với xe ga sẽ làm cho cụm côn ly hợp và dây cu roa truyền động nhanh bị hỏng hơn, cũng như làm cho xe bạn “ăn” xăng hơn rất nhiều so với đi đều ga. Do đó, cần luyện thói quen giữ tốc độ ổn định, đều tay ga khi vận hành.

Bảo dưỡng định kỳ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia kỹ thuật Piaggio Việt Nam, từ 500 – 1.000km đầu tiên bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng lần đầu các chi tiết như: bugi, bộ chế hòa khí và điều chỉnh tốc độ không tải, kiểm tra độ ồn động cơ, khe hở xu páp, hệ thống phanh, nước làm mát…; từ 3.000km: kiểm tra và làm sạch lọc gió, bảo dưỡng hệ thống truyền động (côn trước/sau, dây cu roa tải), kiểm tra hệ thống điện, ắc quy; sau 12.000km (hoặc 1 năm): thay nước làm mát, dầu phanh…

Bạn đang xem bài viết tại: https://Cokovietnam.vn/

Vậy có thể làm gì để bảo quản xe qua mùa mưa phùn kéo dài?

Trước hết hãy thực hiện nguyên tắc luôn giữ xe trong tình trạng khô ráo nhất có thể

Nếu có thể, hãy luôn để xe ở nơi có mái che để tránh mưa. Chỗ đậu xe phải khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ô xy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe đối với ô tô và dùng áo mưa che đậy đối với xe máy.

Thường xuyên rửa xe

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe mùa mưa phùn. Nên nhớ rằng bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ô xy hóa sẽ giảm đi. Nhờ đó hiện tượng hoen rỉ sẽ được giảm thiểu.

Xe máy dán ni-lông, ô tô dùng dung dịch đánh bóng chuyên dụng

Bạn đang xem bài viết tại: https://Cokovietnam.vn/

bảo quản xe tay ga

Khi mua xe máy mới vào mùa mưa phùn, bạn nên dán ni-lông lên vỏ xe. Không chỉ giúp sơn bền màu và giảm xước, lớp ni-lông bên ngoài còn ngăn axit và các chất ăn mòn khác gây hại cho bề mặt sơn.

Đối với ô tô, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bảo dưỡng bề mặt sơn. Hầu hết các sản phẩm loại này đều có tác dụng giảm ăn mòn bề mặt ngoài tác dụng đánh bóng.

See also  Những cách bảo quản khoai tây tươi lâu và không bị mọc mầm - cách bảo quản khoai tây chiên giòn lâu

Chỉ cần mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe là bạn đã có thể yên tâm phần nào. Nếu muốn tự tay chăm sóc xe, bạn có thể mua tại các cửa hàng nội thất và đồ chơi xe hơi. Giá mỗi lọ vào khoảng vài chục đến vài trăm nghìn.

Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống điện và hệ thống lọc gió

Bạn đang xem bài viết tại: https://Cokovietnam.vn/

bảo quản xe tay ga

Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ô xy hóa. Vì thế không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập.

Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận. Đừng quên lau chùi bugi thường xuyên bởi độ ẩm không khí trong buồng đốt động cơ cao có thể khiến bugi nhanh bắt bẩn hơn.

Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải được chú ý vì về mùa này chúng dễ bị ẩm ướt. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày.
Với xe máy, nên tra dầu thường xuyên cho các chi tiết truyền động phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài như xích, ổ trục…Bộ phận quạt gió làm mát trên xe tay ga cũng cần phải được bảo dưỡng, bởi bùn đất bám vào mô-tơ bên trong và cánh quạt bên ngoài có thể làm giảm khả năng tản nhiệt của quạt.

Những kinh nghiệm sử dụng xe tay ga bền nhất

Bảo dưỡng định kỳ theo chỉ định

Muốn xe tay ga bền lâu nhất thì việc đầu tiên người sử dụng cần phải làm đó chính là đi bảo dưỡng đúng theo sự chỉ định. Những chiếc xe tay ga mới nên bảo dưỡng xe khoảng 2-3 tháng/lần hoặc là theo km đã chạy. 

Bạn đang xem bài viết tại: https://Cokovietnam.vn/

Đối với những chiếc xe tay ga đã sử dụng lâu, thì chủ xe nên đưa ra một hạn mức nhất định về thời gian, số Km xe đã chạy hoặc cảm nhận sự đi xuống của xe tay ga mà đưa xe đi bảo trì chăm sóc xe, tránh những tình trạng hư hỏng quá nặng.

Thay dầu nhớt định kỳ

Muốn xe tay ga bền thì nhất định người sử dụng nên kiểm tra hộp số thường xuyên và thay nhớt định kỳ sau 6.000 – 8.000 Km để giúp cho các bộ phần của xe hoạt động trong tình trạng tốt nhất.

Đối với những chiếc xe tay ga mới sau khi chạy được khoảng 500km ban đầu thì nên đi thay nhớt một lần để loại bỏ những mạt sắt , cạn bẩn trong động cơ xe mới.

Bạn đang xem bài viết tại: https://Cokovietnam.vn/

Đối với xe tay ga , cầu sau xe sử dụng hệ thống dẫn động bằng bánh răng tới trục bánh bộ phận này chịu khá nhiều ma sát khi chuyển động. Do vậy dầu láp hay còn gọi là dầu hộp số đóng vai trò rất quan trọng giúp cho các bánh răng hoạt động một cách tốt nhất, giảm thiểu được ma sát  giúp xe vận hành êm ái. Đây là một trong những cách bảo dưỡng định kỳ cho xe tay ga thông thường và không thể nào bỏ qua được.

Chăm sóc bộ truyền động

Hệ thống truyền động vùng với bộ nồi chính là bộ phận giúp cho xe tay ga chuyển động êm ái, tránh độ rung. Nếu như lâu ngày các bạn không thực hiện bảo dưỡng cho chúng thì chắc chắn hệ thống này sẽ không được bền bỉ như ban đầu. Tuy nhiên, có khá nhiều người không lại không nhận biết được điều này.

Bạn không nên tự ý bảo trì mà nên cần những chuyên gia và nhân viên kỹ thuật tư vấn. Chiếc xe tay ga của bạn vận hành chừng 2000km nên vệ sinh một lần và kiểm tra bộ nồi của xe. 

Sau chừng khoảng 20.000 km thì khá phù hợp cho các bạn làm lại nồi cùng với thay dây cu roa. Những chi tiết bảo dưỡng này sẽ giúp cho xe tay ga vận hành được mềm mại hơn.

Vệ sinh lọc gió

Bộ phận lọc gió được ví như là lá phổi của xe tay ga nói riêng và các dòng xe khác nói chung. Bộ phận lọc gió có nhiệm vụ là lọc sạch những không khí để đưa vào buồn đốtrồi trộn cùng với xăng và cháy. Khi bộ phận này không được chăm sóc và bẩn thì sẽ khiến cho chiếc xe yếu đi do không khí bị tắt nghẽn vào buồn đốt không đủ để trộn xăng và gió.

See also  QUY TRÌNH BẢO QUẢN HOA HỒNG XUẤT KHẨU BẰNG CÔNG NGHỆ TOG CỦA ISRAEL - cách bảo quản hoa hồng baby

Chính vì thế, các bạn nên làm sạch bộ phận này sau 4000km và nên thay mới sau 10.000km. Tùy thuộc vào bộ phận lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh và thay mới.

Thay nước làm mát

Dòng xe tay ga đang ngày càng phổ biến  nhưng không phải ai cũng rành và theo dõi nhiệt của động cơ và lượng làm mát . Bởi khi lượng nước này bị thiếu hụt thì sẽ khiến cho xe nhanh nóng máy, chạy ì ạch và tăng khả năng nứt vỏ lốc máy vì thế các bạn nên chú ý về điề này. Nên thay nước làm mát động cơ sau mỗi 10.000km.

Thay mới phụ tùng

Một số phụ tùng trên xe tay ga đều có khuyến cáo nên thay mới định kì. Điều này không chỉ giúp cho xe vận hành êm ái, trơn tru mà còn giúp tiết kiệm được chi phí sửa chữa và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bình ắc quy là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Tuổi thọ của nó thường từ 2-3 năm không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, định kì tháng nên kiểm tra mức dung dịch trong bình.

Bu gi chức năng chính đó là để đánh lửa đốt xăng cháy trong buồng động cơ vì thế các bạn nên thay mới sau 8000km. Điều này sẽ giúp cho xe vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng nhiều hơn.

Lốp xe cũng là bộ phận nên kiểm tra thường xuyên để đảm bảo cho người lái xe. Ngoài ra, hệ thống phanh cũng là một bộ phận khá quan trọng, các bạn nên bảo dưỡng định kỳ theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vệ sinh xe thường xuyên

Chăm sóc xe tay ga của bạn là một điều hoàn toàn không khó, chỉ cần bạn bỏ ra một ít thời gian và đúng cách thì chiếc xe của bạn sẽ trở nên đẹp và bền hơn. Tuy nhiên để vệ sinh xe đúng cách, thì các bạn nên dùng các sản phẩm chuyên dụng tránh dùng xà phòng rửa bát, chất tẩy rửa thông thường hay dung dịch muối có thể dễ làm hư hỏng bề mặt sơn, ăn mòn kim loại….

Bạn đang xem bài viết tại: https://Cokovietnam.vn/

Sử dụng đúng loại dầu nhớt

Để chọn được một loại dầu nhớt phù hợp với xe tay ga của mình việc đầu tiên bạn cần biết đó chính là cách vận hành của động cơ như thế nào?

Cơ chế vận hành của xe tay ga đó chính là tự động, linh hoạt, không cần sang số nên xe sẽ rất nhiều nhiên liệu nên bạn cần chọn một loại dầu nhớt chuyên dụng có khả năng chịu nhiệt và chống oxi hóa tốt để duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn của động cơ trong một thời gian dài.

Biết cách xử lý khi xe bị ngập nước

Hầu hết, do cấu tạo đặc biệt từ đường ống thông hơi nước của hộp số tự động thấp nên xe rất dễ bị ngập nước và rất dễ lọt vào bên trong làm dầu máy bị axit hóa. Nếu như bạn gặp trường hợp này thì nên đưa xe đến nơi cao ráo, khô, không nên cố gắng khởi động xe nhiều lần bởi có thể làm xe hư hỏng nặng thêm.

Trong trường hợp nếu dầu bị nước vào, việc cần làm đó chính là nên thay dầu máy và dầu láp. Bên cạnh đó nên kiểm tra kỹ một số bộ phận khác như: bộ nồi, phần bố nồi, bầu lọc gió…. để luôn giữ cho xe tay ga bền nhất.

Như vậy, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn cách bảo quản xe tay ga Honda SH cũng như những phụ tùng cần thay trong suốt quá trình sử dụng. Để “xế yêu” của mình hoạt động bền bỉ và êm ái, hãy nhớ bảo dưỡng định kỳ và thay thế các linh kiện chính hãng nhé!

Bạn đang xem bài viết tại: https://Cokovietnam.vn/

Cokovietnam.vn cũng giúp giải đáp những vấn đề sau đây:

  • Cách bảo quản xe máy khi không sử dụng
  • Xe máy để bảo lâu thì hết bình
  • Xe máy để lâu không chạy cần làm gì
  • Xe máy để bảo lâu phải nổ máy
  • Bảo dưỡng xe máy lâu ngày không đi
  • Xe máy để 1 tháng không chạy có sao không
  • Xe máy de lâu không chạy có cần thay nhớt
  • Xe máy de lâu không đi có nên thay nhớt không
 
 
 
 
 
 
 
See more articles in the category: Cách bảo quản

Leave a Reply