Giáo án PowerPoint Công nghệ 6 Kết nối tri thức bài 5: Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm – giáo án điện tưt bài cách bảo quản thức ăn

Giáo án PowerPoint Công nghệ 6 – sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Giáo án bài 5: Phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm. Giáo án thiết kế theo phong cách hiện đại, nội dung đầy đủ, đẹp mắt tạo hứng thú học tập cho học sinh. Thầy cô giáo có thể tham khảo.

Bạn đang xem: giáo án điện tưt bài cách bảo quản thức ăn

BÀI 5: PHƯƠNG PHÁP BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM

 

  1. KHỞI ĐỘNG

Ai là chuyên gia dinh dưỡng?

  • Theo em, thế nào là một bữa ăn ngon?
  • Em có đồng ý với câu nói “Bảo quản và chế biến thực phẩm là khâu quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và độ an toàn của thực phẩm” không?
  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
  2. Khái quát về bảo quản và chế biến thực phẩm

Các vụ ngộ độc thực phẩm thường có nguyên nhân do đâu?

* Hoạt động cặp đôi:

Đọc mục I trong SGK và thảo luận theo cặp, trả lời câu hỏi:

  • Bảo quản và chế biến thực phẩm có ý nghĩa gì?
  • Chúng ta cần quan tâm những vấn đề gì để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình bảo quản và chế biến?

+ Bảo quản thực phẩm là quá trình xử lí thực phẩm, có vai trò kéo dài thời gian sử dụng mà vẫn đảm bảo được chất lượng và chất dinh dưỡng của thực phẩm.

+ Chế biến thực phẩm là quá trình xử lí thực phẩm để tạo ra các món ăn được đảm bảo chất dinh dưỡng, sự đa dạng và hấp dẫn.

=> An toàn vệ sinh thực phẩm là các biện pháp, điều kiện cần thiết để giữ cho thực phẩm không bị biến chất; không bị chất độc, vi khuẩn có hại xâm nhập giúp bảo vệ sức khoẻ con người.

Trong bảo quản và chế biến thực phẩm cần:

  • Giữ thực phẩm trong môi trường sạch sẽ, có che đậy để tránh bụi bẩn và các loại côn trùng.
  • Để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín.
  • Rửa tay sạch trước khi chế biến thực phẩm.
  • Sử dụng riêng các loại dụng cụ dành cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.
  1. Một số phương pháp bảo quản thực phẩm
See also  Cách nhận biết mật ong thật, giả và cách bảo quản mật ong đúng cách - cách bảo quản mật ong nguyên chất

* Hoạt động nhóm:

Chia lớp thành ba nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu một phần trong mục II SGK với các câu hỏi gợi ý:

  • Em tìm hiểu về nhóm phương pháp bảo quản thực phẩm nào?
  • Trình bày về phương pháp đó:
  • Bản chất của phương pháp.
  • Một số loại thực phẩm thường được bảo quản bằng phương pháp này.
  • Đặc điểm của phương pháp.
  1. Làm lạnh và đông lạnh
  • Làm lạnh và đông lạnh là phương pháp sử dụng nhiệt độ thấp để ngăn ngừa, làm chậm sự phát triển của vi khuẩn.

Làm lạnh:

Bảo quản thực phẩm trong khoảng nhiệt độ từ 19°C đến 7°C trong thời gian ngắn từ 3 đến 7 ngày.

Đông lạnh:

Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ dưới 0°C, thường được dùng để bảo quản thịt, cá,… Trong thời gian dài từ vài tuần đến vài tháng.

Làm khô:

+ Cách làm này thường được dùng để bảo quản nông sản và thuỷ – hải sản.

+ Làm khô là phương pháp làm bay hơi nước có trong thực phẩm để ngăn chặn vi khuẩn làm hỏng thực phẩm.

+ Để làm khô, có thể phơi thực phẩm dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng máy sấy.

Ướp:

  • Ướp là phương pháp trộn một số chất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào thực phẩm để diệt và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn làm hỏng thực phẩm.
  • Phương pháp này thường được dùng để bảo quản các loại thực phẩm như thịt, cá. Muối là chất được sử dụng phổ biến khi ướp.
  1. Một số phương pháp chế biến thực phẩm

* Hoạt động nhóm:

Chia lớp thành hai nhóm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

  • Nhóm 1: Tìm hiểu nội dung 1 trong mục III được trình bày trong SGK
  • Nhóm 2: Tìm hiểu phần 2 trong mục III được trình bày trong SGK

Câu hỏi gợi ý:

Câu hỏi 1: Em tìm hiểu về nhóm phương pháp chế biến thực phẩm nào? Trình bày từng phương pháp cụ thể với ba ý:

  • Bản chất của phương pháp.
  • Một số loại thực phẩm thường được chế biến bằng phương pháp này.
  • Đặc điểm của phương pháp.

Câu hỏi 2: Ngoài những phương pháp được trình bày trong SGK, em còn biết những phương pháp nào? Hãy nêu cụ thể về một phương pháp.

Câu hỏi 3: Em thích nhất món ăn được chế biến bằng phương pháp nào mà em đã tìm hiểu? Vì sao?

  1. Chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt
  2. Luộc:

Luộc là phương pháp làm chín thực phẩm trong nước, thường được dùng để chế biến các loại thực phẩm như: thịt, trứng, hải sản, rau, củ,..

See also  4 cách làm mứt táo ta, táo xanh táo tàu (không cần nước vôi) - cách bảo quản mứt táo

Ưu điểm: phù hợp chế biến nhiều loại thực phẩm, đơn giản và dễ thực hiện.

Hạn chế: một số loại vitamin trong thực phẩm có thể bị hoà tan trong nước.

  1. Kho:

Kho là làm chín thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà, thường được dùng để chế biến các loại thực phẩm như: cá, thịt, củ cải,…

Ưu điểm: món ăn mềm, có hương vị đậm đà.

Hạn chế: thời gian chế biến lâu.

  1. Nướng

Nướng là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của nguồn nhiệt, thường được dùng để chế biến các loại thực phẩm như: thịt, cá, khoai lang, khoai tây,…

Ưu điểm: món ăn có hương vị hấp dẫn.

Hạn chế: thực phẩm dễ bị cháy, gây biến chất.

  1. Rán

Rán là làm chín thực phẩm trong chất béo ở nhiệt độ cao, thường được dùng để chế biến các loại thực phẩm như: thịt gà, cá, khoai tây, ngô….

  • Ưu điểm: món ăn có độ giòn, độ ngậy.
  • Hạn chế: món ăn nhiều chất béo.
  1. Chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt
  2. Trộn hỗn hợp
  • Trộn hỗn hợp là phương pháp trộn các thực phẩm đã được sơ chế hoặc làm chín, kết hợp với các gia vị tạo thành món ăn.
  • Ưu điểm: dễ làm, thực phẩm giữ nguyên được màu sắc, mùi vị và chất dinh dưỡng.
  • Hạn chế: cầu kì trong việc lựa chọn, bảo quản và chế biến đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  1. Muối chua

+ Muối chua là phương pháp làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian cần thiết, được dùng để chế biến các loại thực phẩm như: rau cải bắp, rau cải bẹ, su hào, dưa chuột,…

+ Ưu điểm: dễ làm, món ăn có vị chua nên kích thích vị giác khi ăn.

+ Hạn chế: món ăn nhiều muối gây hại cho cơ thể, nếu để chua quá sẽ không tốt cho dạ dày.

Thực hành chế biến món ăn không sử dụng nhiệt

Chia lớp thành các nhóm, cho các nhóm lựa chọn món để thực hành (trộn salad hoa quả hoặc nộm rau muống thịt)

  1. C. LUYỆN TẬP

Em hãy hoàn thành PHIẾU THỰC HÀNH MÓN ĂN SỬ DỤNG NHIỆT

PHIẾU THỰC HÀNH MÓN ĂN SỬ DỤNG NHIỆT

  1. Giới thiệu món ăn
  • Món ăn em lựa chọn thực hành là:………………………
  • Món ăn dành cho ………….. người ăn.
  • Nguyên liệu chuẩn bị gồm:……….
  • Dụng cụ cần để thực hành:………….
  • Các bước tiến hành:

+ Bước 1:……………………………………………………………..

+ Bước 2: ………………………………………………………………

+ Bước 3: ………………………………………………………………

+ Bước 4: ………………………………………………………………

+ Bước 5: ……………………………………………………………..

  1. Cảm nhận của bản thân
  • Em cảm thấy như thế nào khi làm bài thực hành:………………
  • Trong quá trình thực hành, em thích nhất điều gì?: ………….
  • Trong quá trình thực hành, em thấy khó khăn gì?: …………..
  • Tự đánh giá món ăn của mình: ………………………………..
See also  20 cách bảo quản đồ gỗ bạn nhất định phải biết - cách bảo quản gỗ mít

III. Cảm nhận của gia đình

  • Gia đình có cảm nhận như thế nào trong quá trình em thực hành:…………………………………………………………………………………………………………
  • Gia đình có cảm nhận thế nào khi thưởng thức món ăn: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  1. VẬN DỤNG
  2. Gia đình em thường sử dụng phương pháp chế biến thực phẩm nào? Em có đề xuất sử dụng thêm phương pháp chế biến nào không?
  3. Cùng với người thân trong gia đình lựa chọn và chế biến một món ăn có sử dụng nhiệt.

 


Xem thêm những bài viết liên quan đến chủ đề giáo án điện tưt bài cách bảo quản thức ăn

Giáo án Khoa học 4 – Bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn

  • Tác giả: lop4.com
  • Đánh giá: 4 ⭐ ( 1826 lượt đánh giá )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: I. Mục tiêu: – Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp, . – Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà. II. Đồ dùng dạy học: Hình trang 24, 25 SGK. Phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Khởi

Bài 11. Một số cách bảo quản thức ăn

  • Tác giả: text.123docz.net
  • Đánh giá: 4 ⭐ ( 1837 lượt đánh giá )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: -Nhận xét chung về tiết học -Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe -Nhắc HS xem trước các tranh minh hoạ ở tiết kể chuyện trong tuần 7. -Ngoài những HS đã trì[r] – Tại 123doc thư viện tài liệu trực tuyến Việt Nam

Vở bài tập Khoa Học lớp 4 Bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn

  • Tác giả: vietjack.com
  • Đánh giá: 5 ⭐ ( 4528 lượt đánh giá )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Vở bài tập Khoa Học lớp 4 Bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn – Các bài Giải vở bài tập Khoa Học lớp 4 bám sát nội dung VBT Khoa Học 4 giúp bạn học tốt môn Khoa Học lớp 4 hơn.

Giáo án Khoa học 4 bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn

  • Tác giả: 123docz.net
  • Đánh giá: 5 ⭐ ( 4525 lượt đánh giá )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hãy cùng chúng tôi khám phá bộ sưu tập những giáo án bài Một số cách bảo quản thức ăn nhằm nâng cao chất lượng trong giảng dạy và hiệu quả cao trong học tập. Qua những giáo án này, giáo viên cung cấp cho học sinh toàn bộ kiến thức có trong bài học, giúp học

Bing help

  • Tác giả: support.microsoft.com
  • Đánh giá: 3 ⭐ ( 2734 lượt đánh giá )
  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Xem thêm các bài viết khác thuộc chuyên mục: cách bảo quản

See more articles in the category: Cách bảo quản

Leave a Reply