Khi nào cần phải bảo dưỡng ắc quy và cách bảo dưỡng ắc quy đúng cách – cách bảo quản ắc quý mới khi chưa dùng

Ắc quy trong quá trình sử dụng cũng cần được chăm sóc, bảo dưỡng, và kiểm tra định kỳ nhất là đối với ắc quy nước, các điểm tiếp xúc của cọc bình ắc quy. Vậy đâu là cách bảo dưỡng ắc quy đúng cách mà nhiều người vẫn chưa biết

cách bảo quản bình ắc quy khi không sử dụng

cách bảo quản bình ắc quy khi không sử dụng

Ắc quy đóng vai trò cung cấp điện cho xe ô tô kể cả trong quá trình động cơ đang chạy. Ắc quy là phụ tùng tiêu hao trong quá trình sử dụng cũng cần bảo dưỡng và chăm sóc để kéo dài tuổi thọ sử dụng (nhất là đối với các bình ắc quy nước lại cần thiết hơn). Vậy bao lâu thì cần bảo dưỡng ắc quy và bảo dưỡng ắc quy thế nào đúng cách?

Khi nào bạn cần bảo dưỡng bình ắc quy ?

Nhiều người nghĩ đơn giản rằng ắc quy chỉ giúp xe ô tô khởi động, nhưng ngay sau khởi động là một chuỗi hoạt động cơ học phức tạp. Vì vậy, bình ắc quy chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng vào hiệu suất hoạt động của xe, đặc biệt là khi bạn sống trong môi trường có thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt. Trên thị trường có 2 loại bình ắc quy khô và ắc quy nước, ắc quy nước cần chăm sóc bảo dưỡng kỹ hơn ắc quy khô trong quá trình sử dụng.

Các dấu hiệu ắc quy cần bảo dưỡng:

Khi ắc quy xe bạn xuất hiệu các dấu hiệu dưới đây chứng tỏ đã đến lúc phải bảo dưỡng bình ắc quy:

  • Cạn điện dịch, mức dung dịch của bình dưới mức LOW hoặc MIN ghi trên vỏ bình.
  • Xuất hiện bột trắng bám trên đầu cọc bình.
  • Điện áp xuống dưới 12,2V
  • Đối với ắc quy khô mới mua thì trên mặt bình có mắt thần nếu ngả sang màu đen cần nạp lại điện.

Thời gian bảo dưỡng ắc quy theo quy chuẩn của các nhà sản xuất xe ô tô:

Đối với ắc quy nước:

  • Ắc quy cho các xe tải: Xe chạy quãng đường ngắn định kỳ cần 3 tháng kiểm tra dung dịch bình ắc quy 1 lần. Xe chạy đường dài định kỳ cần 0,5 tháng kiểm tra dung dịch bình ắc quy 1 lần.
  • Ắc quy cho xe du dịch, xe hơi, xe con, xe gia đình: Định kỳ 40.000km hoặc 6 tháng cần kiểm tra dung dịch bình ắc quy.
  • Ắc quy cho xe dịch vụ: Định kỳ 20.000km hoặc 1 tháng cần kiểm tra dung dịch bình ắc quy.
  • Sạc điện cho bình ắc quy 1 tháng 2 lần đối với các xe để lưu kho.

Đối với ắc quy khô:

  • Định kỳ 40.000km kiểm tra cọc bình ắc quy và check thông số bình ắc quy bằng máy chuyên dụng để đánh giá tình trạng của bình ắc quy xem đã cần thay thế hay chưa.

Chế độ bảo hành ắc quy của các hãng xe:

  • Đa số các xe bình ắc quy được Bảo hành 1 năm hoặc 20.000km tùy điều kiện nào đến trước sẽ được áp dụng.
  • Một số hãng như Peugeot, Mercedes Benz, 

Bạn đang xem bài viết tại: https://cokovietnam.vn/

Các bước bảo dưỡng bình ắc quy đúng cách:

Dưới đây là các bước bảo dưỡng ắc quy đúng cách, giúp kéo dài “tuổi thọ” của thiết bị này.

Luôn giữ ắc quy ở nhiệt độ đảm bảo

Việt Nam là nước có khí hậu tương đối khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa hè, nhiệt độ thường xuyên duy trì ở mức cao nên sẽ ảnh hưởng không tốt đến bình ắc quy. Bạn nên sử dụng thêm một lớp phủ hoặc bao cách nhiệt dành cho ắc quy để tránh không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tỏa ra dưới nắp ca-pô xe… Nếu vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt ở các vùng núi cao, ắc quy cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này nên dùng tấm giữ nhiệt giúp bảo vệ ắc quy xe. Dưới nắp capo xe cũng nên thiết kế 1 lớp chống nóng (các xe hạng sang thường được hãng trang bị theo xe). Đối với các xe phơi nắng trực tiếp nên sử dụng bạt phủ che nắng vừa giúp bảo vệ lớp sơn cũng như màu nhựa, màu của nội thất xe không bị phai.

Không được để ắc quy quá nóng hoặc quá lạnh.

Chỉ châm thêm nước khi dung dịch thấp hơn mức quy định: 

Hầu hết ắc quy được bảo hành miễn phí, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Theo thời gian, điện năng trong ắc-quy sẽ bị rò rỉ ra bên ngoài và làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Vì vậy, mỗi tháng 1 lần, bạn nên mở nắp bình ắc quy cẩn thận bằng tuốc-nơ-vít và kiểm tra mức nước điện phân ở trong từng ngăn bình.

Nếu mực nước nằm dưới vạch MAX hoặc UPPER và cách nắp bình hơn 19mm, bạn có thể châm thêm nước cất hoặc thêm chất điện phân đến mực thích hợp. Trường hợp bạn sử dụng chất điện phân thì phải hết sức cẩn thận, vì hầu hết chất điện phân là dung dịch axit.

Cần đeo găng tay cao su, kính mắt bảo hộ và khẩu trang trước khi tiến hành châm bổ xung dung dịch bình.

Đối với bình ắc quy nước khởi động cho xe ô tô:

  • Đối với bình của Pinaco hoặc Enimac, Troy : đổ bổ sung dung dịch ắc quy bằng nước cất.
  • Đối với bình GS, Globe: đổ bổ sung dung dịch ắc quy bằng dung dịch axit loảng có nồng độ 1.1.
See also  Cách Ăn Mắm Ba Khía Ăn Với Gì - cách bảo quản ba khía

Đối với bình ắc quy sử dụng cho xe điện du lịch, xe điện sân golf, xe nâng động cơ điện, thang tự hành, ắc quy máy trà sàn,…:

  • Tuyệt đối sử dụng nước cất để châm bổ xung cho bình, không được sử dụng dung dịch axit loãng nếu dùng axit loãng sẽ gây nhanh hỏng bình ắc quy.

Nạp điện lại ắc quy:

Nạp lại khi thấy bình yếu (ví dụ như không đề máy được…) hoặc sau khi bổ sung nước cất vào bình. Dòng nạp bằng 1/10 dung lượng bình, tuy nhiên thời gian nạp lại phụ thuộc vào tỷ trọng dung dịch đo được thực tế (cần tháo ắc quy ra khỏi xe khi sạc). Khi lắp bình vào xe thì gắn cọc dương (+) trước, cọc âm (-) sau.

Đối với ắc quy sử dụng cho xe ô tô điện, xe điện sân golf, xe nâng điện, máy trà sàn, thang tự hành, xe điện du lịch:  ắc quy sử dụng cho xe điện thường mau hỏng, 1 trong những nguyên nhân chính là do sử dụng không đúng cách:

  • Không nên sử dụng cạn hết bình mới đem đi sạc, khi đồng hồ báo còn khoảng 20% điện thì cho xe “nghỉ” và sạc lại bình.
  • Không nên sạc qua đêm nếu hệ thống sạc không đảm bảo (không tự ngắt khi bình đầy).
  • Thường xuyên kiểm tra mức điện dịch, không để khô cạn rồi mới bổ sung nước.

Kiểm tra tình trạng hoạt động Máy phát điện của xe:

Đối với ắc quy khởi động cho máy phát điện:

  • Do nhu cầu sử dụng ít ( khi cúp điện, mất điện ), muốn bình luôn sẵn sàng để khởi động máy phát ta cần phải có bộ “nạp bù” để tránh bình hết điện khi khởi động máy. Cần kiểm tra định kỳ 1 tháng 1 lần sạc bù xem có đảm bảo điện áp và dòng nạp cho bình ắc quy của máy phát điện hay không.

Đối với ắc quy ô tô:

  • Bảo dưỡng vệ sinh máy phát sau 40.000km. Mục bảo dưỡng gồm vệ sinh chổi than và cổ góp máy phát, kiểm tra các vòng bi, đo kiểm tra các diốt của máy.

Kiểm tra các dây curoa dẫn động của máy phát. Nếu dây có các hiện tượng nứt chân chim, kêu két két khi khởi động cần thay thế để tránh bị đứt, trượt dây giảm công năng hoạt động của máy phát hoặc thay thế dây sau 40.000km theo khuyến cáo của hãng.

Theo dõi mức điện áp của ắc quy:

  • Bạn nên thường xuyên kiểm tra mức điện áp của ắc quy bằng cách cho ắc-quy tải nặng trong khoảng 30 giây để kiểm tra điện áp đầu ra. Đồng hồ đo báo đèn xanh lá cây nghĩa là ắc quy đang nằm trong tình trạng tốt.
  • Trên các xe ô tô nên trang bị thiết bị sạc pin điện thoại có kèm đồng hồ hiển thị đo điện áp (Volt – V), nếu điện áp bình xuống dưới 12V cần nạp lại trước khi khởi động.
  • Ngoài ra đối với ắc quy khô mới thay thế có đèn hiển thị ( mắt thần ) trên bề mặt bình ắc quy. Nếu chuyển sang màu đen là cần nạp bổ xung điện áp ắc quy.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng của các dây điện nối vào bình

  • Đối với ắc quy khô, ắc quy kín khí, tình trạng hoạt động của ắc quy thường thể hiện trên mặt bình ắc quy (thông qua đèn hiển thị – mắt thần). Cụ thể, màu xanh lá cây/xanh dương là dấu hiệu cho thấy ắc quy vẫn hoạt động tốt; màu đen cho dấu hiệu cần sạc thêm; màu trắng/đỏ là báo hiệu ắc quy đã đến thời điểm cần thay thế…
  • Các lái xe cũng nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của các dây điện nối vào bình, nếu phát hiện dây nối bị lỏng, cần siết chặt nếu không siết chặt để lâu sẽ gây hiện tượng tự phóng điện hoặc làm hỏng chảy cọc bình dẫn đến hỏng ắc quy. Trường hợp dây nối bị dơ, rỉ sét, thì cần vệ sinh thay thế. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, ắc quy thường có “tuổi thọ” 2,5 – 5,5 năm tùy theo hãng ắc quy thiết kết.

Nếu ắc quy của bạn còn mới mà bị chảy cọc bình, thủng cọc bình cần đổ lại hãy liên hệ với chúng tôi theo số máy : 0333.266.768

Luôn giữ ắc quy được sạch sẽ

  • Hai loại hóa chất dùng để làm sạch ắc quy phổ biến là Baking soda và soda – còn gọi là “thuốc muối”. Bạn có thể dùng bàn chải đánh răng để chà sạch các mảng bám trên các chuôi chỉ với 3 muỗng canh banking soda và 1 muỗng nước ấm. Sau khi chà sạch, nên lau lại bằng khăn ướt rồi tiếp đó lau khô bằng khăn mềm sạch; có thể sử dụng các loại đồ uống có gas để loại bỏ các chất ăn mòn trên ắc quy xe… Lưu ý, không chà trực tiếp trên nắp hoặc lỗ thông hơi nếu không muốn nước soda rơi vào trong ắc quy, có thể xảy ra phản ứng làm tràn dung dịch axit ra ngoài, gây nguy hiểm cho chính bạn.
  • Ngoài ra nếu không có baking soda thì bạn dùng nước đun sôi dội trực tiếp vào cọc bình để vệ sinh cũng như vệ sinh mặt bình. Nước sôi làm tan muối bám vào cọc bình dễ dàng hơn.
  • Vệ sinh mặt bình, các lỗ hông hơi bằng nước sạch giúp ắc quy luôn hoạt động tốt.

Dùng “mỡ bò” để tránh ăn mòn.

Mỡ ở đây là mỡ bảo quản chịu nhiệt, chịu nước, loại có thêm thành phần chì giúp dẫn điện tốt hơn chứ không phải mỡ bôi vòng bi xe.

  • Một khi bạn đã làm sạch các gỉ sắt thì hãy đảm bảo nó sẽ không xuất hiện lại quá sớm. Sử dụng “mỡ bò” vào các điện cực ắc quy sẽ ngăn chặn sự ăn mòn trong tương lai và giữ cho các chúng ổn định trong những tháng mùa đông. Nhiệt độ thấp làm tăng điện trở của dây dẫn cũng như làm cho dầu trong động cơ sệch lại, dẫn đến ắc quy phải làm việc với công suất cao hơn bình thường. Sự ăn mòn xảy ra sẽ làm tăng điện trở ở điện cực dẫn đến ắc quy làm việc kém hiệu quả.
  • Chuẩn xác nhất là bạn sử dụng dung dịch bảo quản cọc bình xịt trực tiếp.
See also  Cách Bảo Quản Thịt Sấy Khô Sao Cho Đúng? Khô Bò Để Được Bao Lâu - cách bảo quản khô bò

Aspirin? Chữa cháy hiệu quả giúp xe khởi động được:

Nếu ắc quy bị hết điện do quên thiết bị và không có ai xung quanh để giúp bạn, nếu để sẵn một vài viên Aspirin trong xe, bạn có thể “chữa cháy” được tình huống éo le này. Rất đơn giản, chỉ cần thả hai viên Aspirin vào trong ắc quy, axit Acetyl-Salicytic trong Aspirin sẽ kết hợp với axit Sunfuric của ắc quy để tạo ra một lượng điện nhỏ “đủ xài” để khởi động máy. Sau khi khởi động xe, bạn hãy chạy thẳng đến trạm dịch vụ gần nhất để sửa chữa nhé!

Hướng dẫn cách Bảo Quản Bình Ắc Quy khi không sử dụng:

Bảo quản ắc quy đúng cách giúp ắc quy không cần thay thế khi chưa sử dụng:

  • Kiểm tra các vết nứt trên vỏ bình (nhất là khu vực quanh cọc bình, nơi này thường chịu lực lớn khi tháo hoặc gắn cáp bình). Cần thay bình nếu thấy có bất kỳ vết nứt nào.
  • Kiểm tra cáp nối. Thay cáp nối nếu cần thiết.
  • Làm sạch các cọc bình. Kiểm tra cọc bình đã chắc chưa và cáp nối có lỏng không (chú ý khi làm vệ sinh phải chú ý không để các cực bình chạm vào nhau(Cờ lê/ Tua vít…)
  • Thường xuyên kiểm tra mức dung dịch trong bình. Đảm bảo mức nước và nồng độ theo hướng dẫn của nhà sản xuất ắc quy. Đối với các ắc quy kín khí sẽ kiểm tra qua mắt chỉ thị. Màu xanh nhạt là bình tốt và đầy. Màu đen là bình đã yếu.
  • Ắc quy khi chưa sử dụng phải tồn trữ ở nơi khô mát, thoáng khí, tốt nhất là ở môi trướng khoảng 25°C, bình không được đặt ở vị trí nghiêng hoặc lật úp.
  • Tuyệt đối không được để vật nặng hoặc vật kim loại trên bình, dễ ảnh hưởng bình bị biến dạng hoặc hai điện cực chạm nhau gây ngắn mạch, sẽ gây ra chạm điện, có thể phát sinh tia lửa điện gây nguy hiểm và làm hỏng bình.
  • Ắc quy trong thời gian chưa sử dụng phải tiến hành định kỳ nạp điện 03 tháng / 01 lần nhằm đảm bảo tính năng bình được ổn định.
  • Đối với bình ướt nếu chưa sử dụng thì không được tháo phần giấy bạc ép trên nắp để bảo đảm độ kín bình.

Bạn đang xem bài viết tại: https://cokovietnam.vn/

HƯỚNG DẪN  BẢO DƯỠNG VÀ BẢO QUẢN ẮC QUY NƯỚC VÀ ẮC QUY KHÔ

Hướng dẫn bảo dướng Ắc quy Nước

Bình Ắc quy nước là loại Ắc quy có dung dịch acid chì, thường xuyên phải bổ sung nước cất trong quá trình sử dụng mỗi khi ắc quy cạn dung dịch. Nếu không châm nước kịp thời ắc quy sẽ mất khả năng tích điện và phóng điện, thậm chí ắc quy trai và sẽ bị hỏng. Với loại ắc quy này, trong quá trình nạp điện thường bốc mùi khó chịu, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng. Với nhược điểm đó, loại ắc quy này thường được sử dụng trong các môi trường ngoài trời như dung khởi động, ô tô, xe điện…
 

Cách châm nước cho Ắc quy

Với loại ắc quy acid chì (ắc quy nước) chúng ta phải thường xuyên kiểm tra mức nước dung dịch trong ắc quy, phải châm nước kịp thơi ngay khi mức nước bên trong giảm xuống một mức nhất định. Nếu không được bổ sung kịp thời ăc quy sẽ mất khả năng tích điện, dẫn đến giảm tuổi thọ của ắc- quy.

Đối với loại ắc quy mới (chưa có nước dung dịch bên trong), khi đưa vào sử dụng việc đầu tiên là dùng dung dịch điện phân(dung dịch axít Sunfuarít H2SO4 loãng) có tỷ trọng 1.28 (cho bình xe máy) hoặc 1.255-1.270 (cho bình ô-tô) đổ vào các ngăn của ắc quy tới vạch UPPER trên vỏ bình và đợi khoảng 15 phút để dung dịch ngấm đều vào các tấm điện cực mới tiến hành nạp điện. Sạc bình với cường độ dòng điện bằng 1/10 dung lượng bình, thời gian sạc bình mới khoảng 30 phút là đủ.. Nếu thấy mức dung dịch giảm xuống không đồng đều ở các ngăn thì phải bổ sung thêm cho đủ và đồng đều ở các ngăn. (Không nên sử dụng dung dịch có tỷ trọng cao quá hoặc thấp quá sẽ không tốt đến tuổi thọ của ắc quy).
 

Bạn đang xem bài viết tại: https://cokovietnam.vn/

Thông thường khi mua ắc quy, nhà cung cấp (sản xuất) đã đổ đầy dung dịch điện phân. Khi đưa vào sử dụng bạn không cần phải tiếp thêm nước, chỉ cần tiến hành nạp điện cho bình rồi mang ra sử dụng. Khi nước dung dịch bị cạn trong quá trình sử dụng, chỉ nên dùng nước cất nguyên chất tiếp thêm vào bình cho đầy đến vạch UPPER, không nên đổ thêm nước dung dịch vì sẽ làm tăng nồng độ chất điện phân (nồng độ acid tăng) làm các tấm điện cực bị sunfat hóa dẫn đến hỏng bình.

Không để mức dung dịch trong các ngăn bình xuống thấp dưới vạch LOWER, chỉ được dùng nước cất để bổ sung.Trước khi tháo các nắp ra cần vệ sinh sạch bên ngoài ắc quy tránh lọt các chất bẩn vào trong các ngăn của bình.

Khi nào cần Nạp điện cho Ắc quy

Phải nạp lại điện khi bình ắc quy yếu điện với dòng điện có cường độ bằng 1/10 dung lượng bình. Nếu không sử dụng trong thời gian dài phải sạc lại định kỳ (hằng tháng) với thời gian từ 5 đến 10 giờ.

Cách tháo và lắp bình

Tắt máy để đảm bảo an toàn khi tháo/ lắp bình ắc quy:

Cảnh báo

+ Chỉ thêm nước cất, tuyệt đối không châm thêm acid.
+ Không được sử dụng bình ắc-quy có mức điện dịch thấp hơn LOWER LEVEL, bởi vì nó có thể gây ra cháy nổ.
+ Không được châm quá mức UPPER LEVEL, dung dịch có thể tràn ra ngoài và gây hư hỏng hoặc gây cháy.
+ Không để bình gần nơi có nguồn phát sinh tia lửa điện, nguồn lửa hoặc tàn thuốc lá đang cháy…
+ Nếu dung dich axít bắn vào mắt hay tiếp xúc với da thì rửa với nước sạch rồi chuyển đến bác sĩ chuyên môn điều trị.
+ Tồn trữ ắc quy nơi thoáng mát, khô ráo và tránh để bình trực tiếp dưới nắng, mưa.
+ Để bình xa tầm tay của trẻ em.
 

See also  Mẹo Thời Trang - cách bảo quản nón cói

Hướng dẫn bảo dướng Ắc quy Khô

Bạn đang xem bài viết tại: https://cokovietnam.vn/

Bình Ắc quy khô là loại ắc quy có cấu tạo bên trong không dùng Sulfuric Acid mà là gel acid. Sản phẩm này được thiết kế đặc thù cho ngành hàng không, ngành Viễn thông, hoặc những nơi cần sự ổn định cao nhất. Vì  những ưu điểm đó nên loại ắc quy này thường có giá thành rất cao.  Một số loại ắc quy khô khác như: pin điện thoại, laptop…
 

Đưa ắc quy mới vào sử dụng:

Kiểm tra tình trạng no điện của ắc  quy:

Bình ắc quy khô kín khí khi xuất xưởng đã được nạp điện sẵn nên có thể sử dụng được ngay. Tuy nhiên, lời khuyên của nhà sản xuất là nên sạc lại ắc quy trước khi đưa vào sử dụng.

Trong quá trình lắp đặt sử dụng cần cẩn thận, tránh gây chập ngắn mạch hai đầu cực có thể nổ bình hoặc cháy trụ.

Trước khi đưa vào sử dụng nên kiểm tra lại điện áp:

  • Nếu điện áp ắc quy xấp xỉ 2,09V/ắc- quy đơn (tương ứng 12,54V với loại ắc quy 12V) có thể sử dụng được ngay.
  • Nếu điện áp nhỏ hơn cần nạp điện bổ sung với điện thế không đổi.
  • Trong quá trình sử dụng phải thường xuyên kiểm tra, bổ sung nước cất và kiểm tra tỷ trọng điện dịch.
  • Khi ắc quy phóng điện, nếu điện áp giảm xuống 1,80V/ngăn (tương ứng U = 10,80V với loại ắc quy 12V) phải dừng phóng điện và nạp lại ngay không để ắc- quy “đói” điện lâu .

Lắp đặt đầu nối Ắc Quy

– Kiểm tra bao gói trước khi mở.

– Tiến hành mở bao gói tại nơi sử dụng, lắp đặt. Không nhấc ắc quy ra khỏi hộp bàng cách cầm vào đầu cọc dẫn điện. Cầm vào đáy và thành bình để nhấc ắc quy ra.

– Sau khi lấy ắc quy rạ khỏi hộp, kiến tra tình trạng bên ngoài.

– Nếu thấy ắc quy còn nguyên vẹn thì mới tiến hành lắp đặt.

– Nên lắp đặt bộ nguồn ắc quy ở vị trí thấp nhất có thể trong thiết bị máy móc.

– Không nên lắp đặt bộ nguồn ắc quy gần các nguồn phát sinh nhiệt như biến thế, lò sưởi.

– Do có một ít khí cháy nổ cớ thể thoát ra trong quá trình ắc quy làm việc, tránh lập đặt ắc quy gần các vị trí có thể phát sinh tia lửa như cầu dao, công tắc.

– Trước khi đầu nối, lau sạch bề mặt đầu cực dẫn điện, phủ lên chúng một lớp keo dẫn điện mỏng, bắt chặt đầu nối, ốc, đầu cực (lực vặn xiết ốc = 150 – 200 Kg/cm2). Không vận quá và dùng mỏ hàn vào đầu cực.

– Nếu sử dụng bộ nguồn, trước tiên hãy đấu nối các bộ nguồn, tháo một đầu dẫn điện ra để tránh chập mạch.

– Đấu nối bộ nguồn ắc quy vào máy nạp. Cực (+) của ắc quy đấu vào đầu (+) của máy nạp hoặc tải. Cực (-) của ắc quy đấu vào đầu (-) của máy nạp hoặc đầu (-) của tải. Cuối cùng đấu lại đầu nối giữa hai ắc quy.
Image result for cách nạp ắc quy

Cách Nạp điện ắc quy:

Khi ắc quy đã phóng hết điện hoặc không sử dụng trong thời gian dài phải nạp điện lại cho ắc  quy bằng cách:

  • Đấu cực dương của ắc quy với cực dương của máy nạp, cực âm ắc quy với cực âm máy nạp.
  • Nạp điện liên tục với chế độ ổn áp U = 2,40V ~ 2,50V (với ắc quy loại 2V), U = 14,4 ~ 14,5V (với ắc quy 12V). Dòng nạp lớn nhất phải nhỏ hơn 0,25 trị số dung lượng của bình.

Cách Bảo quản, cất trữ ắc quy:

– Tháo ắc quy từ thiết bị hoặc từ máy nạp, tải. Cất giữ trong điều kiện khô và mát mẻ.

– Khi ắc quy được cất giữ, không sử dụng trong một thời gian dài, việc nạp bổ sung cần được áp dụng như sau:

 

Bạn đang xem bài viết tại: https://cokovietnam.vn/

Nhiệt độ cất giữ

Nạp bổ sung

Thời gian nạp

Dưới 20oC

Trong thời gian 12 tháng

24h – 48h

20oC – 30oC

Trong thời gian 8 tháng

24h – 48h

Trên 30oC

Không nên cất giữ

 

 

-Ắc quy khô kín khí mới nếu chưa sử dụng phải được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh chập mạch vì đã mang sẵn điện.

-Ắc quy khô kín khí đang sử dụng nếu tạm thời không sử dụng nữa phải được lau sạch, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Định kỳ nạp điện bổ sung.

– Lau chùi ắc quy với giẻ bằng vải bông khô hoặc ướt để chống nhiễm tĩnh điện. Không được sử dựng bất kỳ dung môi hữu cơ nào như dầu hỏa, hỗn hợp pha sơn….

– Tránh không cho ắc quy tiếp xúc với tia lửa.

– Không tháo rời ắcquy.

– Tránh lắp ghép ắcquy cũ và mới, hoặc ắc quy khác chủng loại vào một bộ nguồn vì có thể dẫn tới làm hỏng ắc quy hay các thiết bị. 

– Các ắc quy có thể sử dụng trong điều kiện nhiệt độ -15oc đến +45oc, xong tốt nhất nên sử dụng trong khoảng +5oc đến +30oc, ắc-quy sẽ cho tuổi thọ cao nhất.

Các chuyên gia ô tô khuyến cáo, dù bảo quản theo cách nào cũng cần tuân thủ nguyên tắc sạc sau 12 tuần để duy trì nguồn điện năng cho ắc quy xe ô tô. Ngoài ra, chủ xe có thể pha 28g muối Epsom vào nước ấm rồi châm vào các ngăn của bình ắc quy để tăng tuổi thọ và hiệu suất cho ô tô. Thực hiện những bí quyết trên giúp bảo quản ắc quy ô tô hiệu quả trong mùa dịch, cho phép xe khởi động mượt mà khi hết giãn cách xã hội.

Bạn đang xem bài viết tại: https://cokovietnam.vn/

Cokovietnam.vn cũng giúp giải đáp những vấn đề sau đây:

  • Cách bảo quản bình ắc quy xe máy khi không sử dụng
  • Cách bảo quản bình ắc quy khô
  • Bình ắc quy ô tô để lâu không dụng
  • Cách sử dụng bình ắc quy
  • Cách sử dụng bình ắc quy khô
  • Cách bảo quản bình ắc quy nước khi không sử dụng
  • Cách bảo dưỡng bình ắc quy nước
  • Cách sử dụng bình ắc quy mới
 
 
 
 
 
 
 
See more articles in the category: Cách bảo quản

Leave a Reply