Soạn bài Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh | 2022 Cokovietnam

Trong chương trình Ngữ văn lớp 10, học sinh sẽ được tìm hiểu về tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh.

Download.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 10: Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh, được đăng tải chi tiết dưới đây.

Soạn văn 10: Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh

I. Tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh

1. Tính chuẩn xác và một và một số biện pháp đảm bảo tính chuẩn xác của văn bản thuyết minh

Để đạt được tính chuẩn xác, cần chú ý nhiều điểm như một số điểm sau đây:

– Tìm hiểu thấu đáo trước khi viết. Ví dụ: để thuyết minh một thắng cảnh nên đến tận nơi quan sát, ghi nhận; để thuyết minh một số cuốn sách phải đọc đi đọc lại nhiều lần cuốn sách đó.

– Thu thập đầy đủ dữ liệu tham khảo, tìm được tài liệu có giá trị của các chuyên gia, các nhà khoa học có tên tuổi, của cơ quan có thẩm quyền về vấn đề cần thuyết minh.

– Chú ý đến thời điểm xuất bản của các tài liệu để có thể cập nhật những thông tin mới, những thay đổi thường có (ví dụ: số dân, sản lượng lương thực hàng năm, tăng trưởng GDP…)

See also  63 đề ôn tập học kì 1 môn Toán lớp 6 (Có đáp án) | 2022 Cokovietnam

2. Luyện tập 

a. Trong một văn bản thuyết minh về chương trình học, có người viết: “Ở lớp Trung học phổ thông, học sinh chỉ được học văn học dân gian (ca dao, tục ngữ, câu đó)”.

– Viết như vậy là không chuẩn xác.

– Lý do:

  • Ở chương trình Trung học phổ thông, học sinh còn được học cả văn học trung đại và văn học hiện đại.
  • Thể loại văn học dân gian ở chương trình phổ thông không được học về câu đó.

b. Điểm chưa chuẩn xác trong câu: Gọi “Đại cáo bình Ngô” là áng thiên cổ hùng văn vì đó là bài văn hùng tráng đã được viết ra từ nghìn năm trước?

– Cách dịch sai: “Thiên cổ hùng văn” là bài văn hùng tráng của nghìn đời, chứ không phải là “được viết ra từ nghìn năm trước”.

c. Có nên sử dụng văn bản trong SGK để thuyết minh về nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm không? Lý do?

– Không thể sử dụng văn bản trong SGK để thuyết minh về nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm.

– Vì nội dung của văn bản trên chỉ đề cập đến tiểu sử, cuộc đời của Nguyễn Bỉnh Khiêm, mà chưa đề cập đến sự nghiệp văn chương của ông.

=> Một văn bản thuyết minh chuẩn xác cần: có tính khách quan, khoa học và đáng tin cậy.

II. Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh

1. Tính hấp dẫn và một số biện pháp tạo tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh

See also  TOP 4 Đề thi giữa kì 1 Toán 7 năm 2021 | 2022 Cokovietnam

Một số biện pháp làm cho văn bản thuyết minh thêm hấp dẫn:

– Đưa ra những chi tiết cụ thể, sinh động, những con số chính xác để bài văn không trừu tượng, mơ hồ.

– So sánh để làm nổi bật sự khác biệt, khắc sâu vào trí nhớ người đọc (người nghe).

– Kết hợp và sử dụng các kiểu câu làm cho bài văn thuyết minh biến hóa linh hoạt, không đơn điệu.

– Khi cần, nên phối hợp nhiều loại kiến thức để đối tượng cần thuyết minh (một thắng cảnh, một di tích, một sự vật…) được soi rọi từ nhiều mặt.

2. Luyện tập 

– Đoạn (1) Biện pháp làm cho luận điểm “Nếu bị tước đi môi trường kích thích bộ não của đứa trẻ sẽ phải chịu đựng sự kìm hãm” trở nên cụ thể sinh động: đưa ra những con số chính xác (20 – 30%, 25%) để bài văn không trừu tượng, so sánh giữa những con chuột được nuôi trong rải đồ chơi với những con chuột nhốt trong hộp rỗng từ đó làm nổi bật sự khác biệt, khắc sâu vào trí nhớ người đọc.

– Đoạn (2) Biện pháp làm cho đoạn văn thuyết minh về hòn đảo An Mạ thêm hấp dẫn: sử dụng câu chuyện truyền thuyết giúp bài văn thêm kì bí, huyền ảo.

Tổng kết:

– Văn bản thuyết minh cần phải chuẩn xác. Để đảm bảo yêu cầu này, những tri thức trong văn bản phải có tính khách quan, khoa học và đáng tin cậy. Có thế mới thực sự có ích cho người đọc, người nghe.

See also  Unit 2 Lớp 9 Skills 1 | 2022 Cokovietnam

– Văn bản thuyết minh cần phải hấp dẫn để thu hút sự chú ý theo dõi của người đọc, người nghe. Muốn thế cần sử dụng nhiều hình tượng sinh động, nhiều so sánh cụ thể và câu văn phải biến hóa linh hoạt. Những sự tích, những truyền thuyết thích hợp cũng làm cho văn bản thuyết minh thêm hấp dẫn và sâu sắc.

III. Luyện tập

Đọc đoạn trích trong SGK và trả lời câu hỏi:

Gợi ý:

– Tác giả sử dụng linh hoạt các kiểu câu: câu đơn, câu ghép, câu nghi vấn, câu cảm thán, câu khẳng định.

– Tác giả sử dụng những từ ngữ giàu hình tượng, giàu liên tưởng như: “Bó hành hoa xanh như lá mạ”, “… một lần sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu”…

– Sự kết hợp giữa các giác quan và liên tưởng: thị giác (màu sắc), khứu giác (độ tươi ngon của thịt bò), thính giác (mùi phở) và liên tưởng (màu xanh của hành hoa liên tưởng đến lá mạ, làn khói tỏa ra từ nồi nước dùng tạo ra sự mơ hồ như một bức tranh tàu vẽ, mùi phở huyền bí quyến rũ như mây khói chùa Hương)…

– Tác giả bộc lộ rất nhiên cảm xúc: thích thú: “Trông mà thèm quá”, háo hức “có ai lại đừng vào ăn cho được”.

See more articles in the category: Văn học

Leave a Reply